Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left
TẬP 2 : Y TÝ LÀ SÌNH, ĐỪNG TÉ !
#Y Tý #lao cai

TẬP 2 : Y TÝ LÀ SÌNH, ĐỪNG TÉ !

Print
By Nguyễn Lan Uyên Ngày 04 tháng 10 năm 2013 156 Views No comments

Vi vu trên con đường nhựa mới làm thẳng tiến tới Y Tý, sẽ bắt gặp rất nhiều những cảnh này, người mẹ vừa địu con trên lưng vừa đi làm đồng vừa đi gánh củi vừa đi tải gạo. Trong khi đám đàn ông thì tụm năm tụm bảy ngoài đường cà kê dê ngỗng.

Đôi khi đàn ông cũng có 1 chút " công dụng ". Khi người phụ nữ đến những nơi có những đoạn đường khó khăn, sình lầy, thì đàn ông sẽ chở bằng xe Win, loại xe chiếm tới 98% của các bản làng dân tộc ở khu vực vùng núi phía Bắc. Tuy là ở vùng núi cao thiếu kiến thức về an toàn giao thông, nhưng chúng ta sẽ hiếm khi thấy người dân tống 3.



Nét đẹp của những vùng núi phía Bắc luôn là những bộ cánh sặc sỡ của người dân tộc. Ngắm cảnh ngắm mây ngắm núi ngắm người mà đến Y Tý lúc chẳng hay. Trẻ con dân tộc rất nhiều, thấy người lạ chúng cứ chạy ra chạy vào xổ 1 tràn tiếng Anh : " Hế lô gút bai kẹo kẹo "



Bọn con nít ở đây rất dễ nhận biết. 1 là mặc quần áo. 2 là ở truồng.

Tới Y Tý lúc 4h chiều khi xuất phát ở Lào Cai từ 9h sáng cho cung dường 95km. Đường Y Tý không đẹp lộng lẫy như Hà Giang, không cua tay áo dồn dập như Hà Giang, không nguy hiểm tột độ như Hà Giang, nhưng cao hơn Hà Giang. Hà Giang đi 180km mất 9 tiếng thì Y Tý chỉ 95km cũng mất 9 tiếng. Hà Giang nằm 1600-1800m so với mực nước biển thì Y Tý lại cao đến hơn 2000m nên độ dốc của nó phải là xuýt xoa, cộng thêm đường toàn đá sỏi cục nào cuc nấy bự tổ bà chảng. Toàn chạy số 1 mà xe vẫn bò lên dốc.

Y Tý nhỏ như lòng bàn tay. Ở đây có 4 nhà nghỉ. Các đoàn đi trước đều chỉ ở nhà cô Si hay cô Mỵ, năm ngoái mới thêm nhà nghỉ Hoàng Thắng ngay trong chợ, 3 nơi này giá tập thể 75k 1 người. Mình đến ngay cổng chợ thì thấy nhà nghỉ mới Minh Thương, vào xem phòng thì đúng ý ngay, 1 chỗ ngủ sach sẽ, toilet sạch sẽ, và phòng rất thơm. Giá 200k thì cũng ổn nên mình chọn nơi này, có wifi miễn phí.

Cô chủ nhà nghỉ nói rằng gần đây có chỗ đặt cơm, " chỉ có " 600-700k 1 mâm thôi, nên 3 đứa lê la ra chợ. Chợ bé tẹo đi đôi ba bước là hết, có 3 chỗ đặt cơm. Hỏi quán chính giữa thì 50k 1 người, thế là hẹn 1 tiếng rưỡi sau quay lại mới có. Vì trên này không như đô thị, không ai nấu sẵn, phải đăt rồi người ta mới nấu.

Sương giăng trên mạng nhện ở Y Tý.

3 đứa lê la qua trường mầm non gần đó, chi có vài đứa con nít và vài món đồ chơi cũ. Mình ngồi trên 1 cái xích đu chơi kiểu thuyền rồng trong Đầm Sen, hí hoáy nhắn tin cho khách hàng.

Bọn con nít lợi dụng sơ hở mon men đi tới, ban đầu chúng ngần ngại cứ dòm lom lom, chắc đang thắc mắc con gì mà mập zậy ?!!!?

Không thấy động tĩnh gì mà cứ dán mặt vào điện thoại bấm bấm, chúng bắt đầu .... đẩy ! Đẩy từ từ, nhè nhẹ ! Rồi chúng bắt đầu đẩy mạnh, đẩy liên tuc, đẩy qua đẩy lại đây tới đẩy lui, cái xích đu quay cuồng không có dấu hiệu ngừng nghỉ. Cho đến khi có 1 cô trong trường chạy ra chửi vì nghe tiếng kêu cứu thất thanh của mình, chúng mới buông tha ! >.


Ung dung nhắn tin mà không lường được hiểm họa sắp xảy ra.

Bắt đầu kéo đến thăm dò trước khi đẩy xích đu 1 cách điên loạn.

Người ta bảo Y Tý săn mây lúc chiều tà và bình minh buổi sớm. Cái hoàng hôn chết bầm ở đây sương xuống nhanh kinh khủng. Sương mới từ xa cách đó vài rặng núi trong chớp mắt đã giăng phủ mặt mày

Buổi chiều trời trong, sương còn phía xa xa.

Chụp được 3-4 tấm ảnh thì chúng nó phóng đến tối tăm trời trăng mặt mũi thế này.

Cái bụng sôi ọt ọt ọt báo hiệu giờ cơm chín, 3 đứa quay về chợ đúng 6h. Chắc do quá đói và cả ngày nuốt chả lụa nên cơm chỉ có đậu hũ luộc, thịt ram, cải mèo, tờ rứng và nước rau mà thấy ngon lạ lùng.

Tối Y Tý đến sớm chớp nhoáng, chả có gì chơi nên tốt nhất là đi ngủ.

5h30 sáng bừng tỉnh háo hức săn mây. Mần 3 tô mì gói mua ở ngay nhà nghỉ, vì cô chủ nhà nghỉ kiêm nghề bán tạp hóa kiếm thêm. Ăn vội ròi lại chạy ra ngoài đứng ngó xuống thung lũng, đúng là có biển mây thật, nhưng rất xa và mờ, sương cũng lại đang kéo đến. Chả lẽ đến đây ròi không săn được mây, nhiều người nói may lắm mới thấy biển mây, mình không tin điều đó và phóng xe tìm đường lên chỗ cao hơn.

Để balô ở lại nhà nghỉ là 1 quyết định đúng đắn, vòng lại hướng Ngải Thầu 4km, nơi này cũng có mây vờn quanh các thửa ruộng bậc thang, nhưng cũng chưa thỏa mãn.

Gần đó có 1 đường rẽ lên trên, có bảng ghi " làng văn hóa" , bỏ qua ngã rẻ này, đến ngã rẽ kế tiếp thì quẹo, đây là quãng đường kinh khủng nhất nhưng nó lại mang lại kết quả mỹ mãn nhất. Nếu không đến đây thì chuyến Y Tý này chẳng có ý nghĩa.

2 km đầu, xe để số 1 tăng hết tốc lực để bò lên con dốc cao ngất đầy sỏi đá và lầy lội.

Càng lên cao đường càng khó đi, càng lầy lội hơn.

Vặn ga hết cỡ vẫn không đi được nên đành thả con mập xuống chạy 1 mình.

Chiến sĩ này xuống xe đẩy bộ mặt mày nhăn nhó cau có.

Chỉ biết đẩy đẩy và đẩy , cuốc bộ, cuốc bộ, cuốc cuốc bộ lên dốc dựng đứng sình lầy nhầy nhụa thêm hơn 1 cây số nữa cho tới khi quá mệt hết đi nổi hết đẩy nổi, dựng xe đứng thở dốc thì quay xuống đã thấy cảnh tượng này.

Mặt mày thất thần biến sắc khi sau lưng là biển mây cuồn cuộn, ôm lấy những đỉnh núi cao chót vót, từ miệng núi mây tuôn ra tràn trề tưởng tượng nhứ 1 ly bia tràn bọt, thế là đứng trên đó cả nửa tiếng đồng hồ nhảy nhót đủ mọi tư thế khó đỡ.



Xuống núi mà lòng vẫn luyến tiếc khi không ở được lâu trên chốn này. Vì nắng lên, mây tan, trôi về nơi khác....













Bài viết liên quan