Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left
HÀNH TRÌNH SĂN MẶT TRỜI Ở MYANMAR[5 ngày 5 đêm]
#MYANMAR

HÀNH TRÌNH SĂN MẶT TRỜI Ở MYANMAR[5 ngày 5 đêm]

Print
By Nguyễn Lan Uyên Ngày 14 tháng 08 năm 2018 534 Views No comments

Trước tiên, đẹp hay xấu, ngon hay dở, đều là cảm nhận của mỗi người, bài này tui chỉ review lại chuyến đi của tui, 1 vài bí kíp, và cảm nhận, lịch trình, và sở thích của riêng tui, để mọi người có thêm 1 cái nhìn khác hơn về Myanmar trước khi quyết định đặt chân đến 1 vùng đất mới.

Hầu như tất cả những review khác đều có chung 1 quan điểm, Myanmar rất đẹp, rất cổ kính, rất thân thiện, rất " nghệ " để lưu giữ những khoảnh khắc, nhưng với tui, cũng như những bài notes trước đây của tui về các quốc gia khác, vẫn sẽ đều có 2 mặt của nó. Những chi phí di chuyển trong này đều là giá có thể chấp nhận được, tất nhiên vẫn có thể rẻ hơn, nhưng cuộc sống của người Myanmar không sung sướng như dân VN, nên bạn đừng mặc cả chèn ép họ quá.

Bản thân tui không phải không thích Myanmar, nhưng tui không thích đi chùa, cho nên ban đầu tui không có ý định đến đất nước mà hơn 90% là tham quan chùa. Và tui cũng có thói quen, chỗ nào không thích đi thì không đi, chỗ nào thích thì có thể đi nhiều lần. Như hồi đi Indo, đến Surabaya để đi núi lửa Bromo, từ đó bay sang Bali 2 chặng khứ hồi có 500k VND, nhưng không thích Bali nên tui không đi, hay lúc ở Philippines, chỉ cách Boracay 1 chuyến tàu ngắn, nhưng tui lại chọn đi chiếc xe bus lắc lư đảo điên hết 6-7 tiếng để tới Elnido.... Hay thấy tui chạy cào cào, nhiều người nghĩ chắc tui mê offroad này nọ, hay giả dạng công nhân vệ sinh chạy điên cuồng ngoài quốc lộ..... thiệt ra, tui chỉ chạy cào cào đi giao nem nướng thoy.

Cho nên mọi người đừng hỏi tại sao tui không đi chỗ này, bỏ qua chỗ kia, tiếc quá uổng quá........... Đầu tiên, ngắn gọn về lịch trình tui đã đi :

_ Ngày 1 : bay Sg- Yangon buổi sáng, dự tính tham quan Yangon, 20h tối đi JJ Express sang Bagan.

_ Ngày 2 : 5h sáng tới Bagan, về KS cất đồ, đi lòng vòng mấy cái đền nhỏ chụp hình buổi sáng, đi 1 số đền chùa đặc biệt nhất ở đây vào buổi chiều.

_ Ngày 3 : ngắm bình minh, 12h trưa đi xe Pyi Taw Aye đến Mandalay, 6h chiều tới KS ở Mandalay.

_ Ngày 4 : tham quan 1 số đền chùa đặc trưng ở Mandalay. 21h đi xe JJ Express về Yangon.

_ Ngày 5 : bay Yangon -SG chuyến buổi trưa.

( Không đi Inle, bạn nào muốn đi có thể ở Myanmar thêm 2 ngày )

Hàng ngàn ngôi đền nhỏ ở Bagan. Chịu khó lội dô những bụi gai, chụp xong ra gỡ thí bà nội luôn.


Di chuyển :

_ Tui đặt vé 0d của Vietjet từ tháng 4, gần tới ngày bay thì nó delay chuyến Yangon -SG từ ngày hôm nay sang ngày hôm sau, mấy đứa bạn nó xin nghỉ phép rồi nên phải hủy chặng đó, để đặt hãng khác về đúng ngày, đợi refund sau 15 ngày. Đặt xong thì nó lại delay tiếp chặng Sg-Yangon từ buổi sáng sang buổi chiều, rứa là mất mẹ nó 1 ngày, không thể vào Yangon chơi được. _ Xe liên tỉnh : JJ Express chất lượng khá tốt, ghế ngả êm ái, ngủ thẳng cẳng, phát bánh khá ngon, nước uống, chăn. Bị cái xe siêu lạnh. Xe Pyi Taw Aye đỡ tốt hơn, hơi cùi mía. Link đặt bus bên dưới, bạn book xong sẽ nhận được voucher qua email, trước 7 ngày đi họ sẽ gởi vé và số ghế qua mail, đến ngày đi có mặt tại xe trước ít nhất 30 phút, đưa passport để check in.

Link bus : https://myanmarbusticket.com/buscompanies/get_comp...

_ Ở Myanmar, nếu đi nhóm từ 3 người trở lên, bạn có thể thuê taxi đi di chuyển các nơi và tham quan. Taxi ở Myanmar không tính công tơ mét, mà... trả giá. Có xe 4 chỗ ( có thể nhồi 5 người ), và xe 7 chỗ. Lưu ý nếu hỏi xe taxi trong bến xe bus hay trogn sân bay, giá sẽ cao gấp 3-4 lần so với việc bạn chỉ cần bước mấy bước ra bên ngoài, hoặc chê mắc, rồi bỏ đi, họ sẽ tự hạ giá xuống.

+ Từ sân bay đi bến xe Aung Mingalar Highway Bus Station ( cách sân bay 11km ) để đi liên tỉnh, có thể book Grab, giá 3000kyat ( đọc là Chạt, 1000 kyat ~ 17.000VND ), nếu tống 5 có thể tăng lên 4000kyat. ( Hỏi taxi thì họ báo giá 10.000- 15.000kyat ). Grab sẽ không chạy vào khu vực sân bay đón dc,nên bạn đi bộ ra ngoài đường chờ xe nha, sân bay có chút éc à, hôm bữa tụi tui tới trời mưa, nên đứng bên trong đợi, mấy cha Grab chạy lần quần bên ngoài, rồi đợi ở... ga đi. 5 đứa tui ôm ba lô, chạy qua chạy lại, đứa chạy xuôi đứa chạy ngược đi kiếm, náo loạn cái sân bay mà mất gần 45 phút mới gặp đươc tài xế.

+ Tham quan các đền chùa ở Bagan, Mandalay..... khoảng cách các nơi tham quan ở Bagan khá gần nhau, nên bạn có thể thuê xe đạp điện ( 12.000kyat 1 ngày 1 người ), hoặc xe ngựa ( 5000kyat 2 người ), hoặc taxi ( 40.000kyat 4 chỗ và 50.000kyat 7 chỗ ). Nhóm tui chọn xe 7 chỗ, thực chất mí bạn nên đi xe ngựa. Vì du khách đa số chọn taxi, 1 số khách Tây chọn xe đạp điện, do nắng nóng khói bụi mịt mù, nên xe ngựa ít ai chọn, họ có vẻ tội. Còn ở Mandalay khoảng cách các nơi khá xa nhau, và cũng là 1 thành phố phát triển ở Myanmar, nên nếu đi 3 người trở lên thì taxi là tối ưu, hiện cũng đã cho thuê xe máy, nhưng ít ai chọn, xăng 7kyat 1 lít, rẻ hơn VN.

Hoặc đi taxi style Myanmar như ri cũng được

Xe Pyi Taw Aye. Việt Nam đã chiếm đóng Myanmar,đặc biệt là các chuyến xe liên tỉnh, chỉ có 1-2 dân địa phương, 30% còn lại là khách Tây, còn bao nhiêu là VN xí xa xí xồ hết


Những chuyến xe ngựa buồn bã vì ít người chịu đi. Thiệt ra do bọn tui đã đặt xe taxi trước, hẹn tài xế đến đón ròi, nếu không, chắc cũng sẽ đi xe ngựa, mỗi lần đi ngang qua, là mấy chú lái xe ngựa cứ : " please please ", nghe tội.

Thức ăn :

_ Không biết do tui không ăn được nhiều món lạ, hay do Myanmar ít thức ăn, mà ngày nào tụi tui cũng ăn 3 cữ Fried Rice ngán lòi bản họng. Thực chất cơm chiên Myanmar hơi bị ngon, nhất là cái quán kế bên văn phòng xe JJ Express ở Yangon, siêu ngon luôn. Nhưng ăn quài thì không chịu nổi. Có salad tea leaf, món ăn quốc túy ở đây, na ná như đồ chua, ăn cũng ngồ ngộ. Được hôm đến Mandalay, đến nhà hàng BBQ gần khách sạn ăn ở BBQ no say luôn, sau đó bị ngộ độc thực phẩm, ói mửa mấy chặp từ khuya tới sáng. Vật vở cả đêm. 5h30 sáng, hỏi con bạn cùng phòng đang check facebook kế bên, giọng thều thào :

_ Mấy giờ ròi Kim Anh ?

_ 5h30 chế.

_ Xuống lễ tân xin dùm ss cục kẹo.

_ Sao dợ ?

_ Tụt huyết áp. Ói cả đêm éo ngủ được.

Nó hoàng hồn lật đật chạy xuống, lát hồi lễ tân lên đưa 1 chén đường chà bá, và cái ly. Con bạn tốt pha nước đường cho tui đang nằm rên hừ hừ. Tui thấy nó pha nước đường, mà tui quên mất người tui đang lả đi, bật dậy như cái lò xo quát vào mặt nó :

_ Chời đụ, pha nước đường mà đổ đường hết nửa cái ly sao uống má nọi. Tui không chửi sấp mặt thì nó vẫn còn đổ đường vào tiếp, thế éo nào nó vẫn ko đổ bớt đường ra, mà đổ nước vào, khuấy lên. Tui khổ sở ngồi dậy, cầm ly nước đường mà tay run run cảm kích, mới nhấp 1 ngụm, chép chép miệng ròi giục luôn ly nước, nằm vật ra lên tăng song bất tỉnh mất 1 tiếng.

Sau 1 tiếng, đường trong người tui tan hết tui mới tỉnh, ăn sáng buffe ở KS, ruột nôn nao không ăn được nhiều, mà lại ói tiếp, bạn tui nó sợ tui không đi nổi, đưa cái bánh ngọt cho ăn đỡ, tui lại run run cảm kích đưa tay ra đón nhận, xé bao, xé miếng bánh nhỏ toan bỏ vào mồm thì nó xem trên bao bì ròi đọc : " Mai mới hết hạn, nay chắc còn ăn được đó ". Chời đụ, cái mồm tôy nó không khép lại đươc luôn, tôy moi miếng bánh nhỏ từ trong cái mồm chưa kịp khép ra ngoài, dán lại vào chỗ bánh cũ, nhẹ nhàng nhét vào bịch, trả lại cho nó. Phắc !

Điểm tham quan :

** Bagan : từ bến xe vào khách sạn, taxi sẽ chở bạn đến nơi đóng phí tham quan chung 25.000kyat.

View ngắm khinh khí cầu từ mặt đất gần khách sạn nơi tui ở. Tầm 6h sáng bắt đầu có KKC, hoạt động từ tháng 10 tới tháng 3 hàng năm.



Ở Myanmar người ta treo những con hình nhân lên cây Thanakha rất nhiều để bán.

KKC to đùng đang băng qua đường luôn nè.

Đây là khách sạn nơi saru ở, khu New Bagan, giá khá rẻ, mà lộng lẫy như cung điện luôn, lại gần chỗ đốt KKC, nên đi bộ ra 1 tí là có thể ngắm KKC từ mặt đất như những ảnh trên. Hôm Saru đặt phòng royal cho 2 người giá có 643k thui.

Link đặt khách sạn cho ai cần : https://www.agoda.com/vi-vn/su-tine-san-royal-pala...



4h30 sáng đã xuất phát đi ngắm bình minh, đã thấy khá đông du khách rùi. Thường mọi người sẽ đến đền Shwesandaw, cái đền trong hình. Nhưng nhóm Saru đi đền khác cùng hướng cho đỡ đông. Ngồi chờ từ lúc tối mịt không thấy gì, hát hò đủ các thể loại ca trù, Sơn Tùng, pop rock rap .... mặc kệ những lời đàm tiếu của mấy đứa Tây xung quanh, cho đến khi cả bầu trời ửng hồng, từng gam màu nối tiếp nhau đẩy lên cao, đưa bé mặt trời chà bá lửa thù lù nhô lên từ phía xa mờ. KLQ mà tui chụp bằng điện thoại cũng thấy sao kìa.

Ở Myanmar mặt trời rất bự, nhìn như 1 vụ nổ hạt nhân.



Không liên quan nhưng kế bên Saru có 1 anh đẹp trai súng to, lo chụp hình ảnh bất chấp cảnh quan, thời tiết, và bố cục :))))

Đi từ 4h30 sáng, trời tối như mực, mò mẫm leo lên những bậc thang bé chút xíu vừa lọt bàn chân, để tìm 1 chỗ ngồi cheo leo chút éc trên ngọn tháp, sảy mông rớt xuống đất 1 phát là răng môi lẫn lộn ngay. Tới sáng leo xuống mới run chân, thế éo nào mình lại có thể leo lên được :)))


Cả buổi tối chỉ nhìn xuống - nhìn ngang, tới sáng nhìn lên - hú hồn chym én.



Ananda - ngôi chùa đẹp nhất Bagan, nhìn như 1 tòa lâu đài ở châu Âu.

Một số chùa đặc biệt ở Bagan bạn có thể đi : Thatbyinnyu ( chùa cao nhất ), Ananda ( Chùa đẹp nhất), Dhammayangyi ( đền lớn nhất Old Bagan hình kim tự tháp ), chùa Sulamani ( có các bức tranh vẽ trên tường ).

*** Mandalay : khác xa với Bagan, Mandalay là 1 thành phố phát triển hơn, dân cư đông đúc, trẻ trâu cũng nhiều hơn, cả cái Myanmar bình yên, mà hễ nghe tiếng nẹt bô thì chắc chắn là 1 trẻ trâu đang chở gái bằng môtô, hoặc cào cào.


Trong số hàng ngàn ngôi chùa tháp nhọn, thì Kaung Hmu Daw thuộc Sagaing là ngôi chùa độc đáo với hình vòm.


Đừng bao giờ bỏ qua ngôi chùa trắng tuyệt đẹp này ở làng cổ Mingun.



Shwenandaw Monastery - tu viện gỗ trong trung tâm mandalay, giá vé 10.000kyat.


Và dĩ nhiên chả ai bỏ qua hoàng hôn ở cầu gỗ Ubein.




Cái cây khô này ngay dưới chân cầu gỗ, sát bờ sông, để đến được nó mà tui đã hi sinh 1 đôi giày ngập ngụa trong bùn, vì đường ra đây là đáy sông đang cạn nước, đất xốp, đang đi bị lún xuống sợ thấy bà nọi luôn. Cái thân cây nằm đã đánh dấu lịch sử ngày 20/11/2017 đã bị gãy thêm 1 khúc, do con bạn hơi nhẹ kí của tui leo lên làm gãy, té cái bạch, đáp xuống đất bằng lưng, khiến cho 1 cặp cô dâu chú rể đang chụp hình kế bên xách đồ nghề bỏ chạy đi nơi khác.


Mỹ phẩm dường như thất sủng ở Myanmar. Già trẻ trai gái lớn bé đều sử dụng 1 loại mỹ phẩm duy nhất là Thanakha, 1 loại bột được lấy trực tiếp từ cây Thanakha, trồng rất nhiều ở Myanmar, mài trên 1 phiến đá cùng với ít nước, rồi bôi lên mặt, mỗi người bôi 1 kiểu, không ai giống ai, tác dụng chống nắng, mát da, sản sinh collagen tự nhiên, trị mụn..... nên người dân ở đây tuy đen thui, nhưng da ai cũng mịn.




1 lần thử xài kem trộn :)))))) ( Thanakha trộn nước


Hầu như KS nào cũng để đồ nghề cho khách tự làm kem trộn =))


Tips :

Người Myanmar không biết tiếng Anh nhiều, nếu biết cũng chút ít và đặc sệt tiếng địa phương : Water = qua ta, Bill = bim, Thousand = thô sèn. Qua ta mê loồng ịt to thô sèn. =))))))) ( Watermelon is 2000 )



Ngoài Thanakha, ở Myanmar có rất niều bụi gai, cỏ gai..... mún chui vào bụi chụp hình sống ảo thì cũng hi sanh nát cặp giò.


Tất cả đền chùa ở Myanmar đều phải bỏ giày dép, vớ bên ngoài, đi bộ vào trong, có nơi còn có lát gạch để đi, có nơi phải đi từ ngoài đường vào, nên chân cẳng tè le luôn, không biết mùa mưa ra sao luôn á, nói chung nên mang dép cho tiện.



Để đi làng cổ Mingun, hoặc Sagaing, cách trung tâm Mandalay hơn 40km, ngoài thuê taxi, bạn có thể thuê taxi đến bến phà, mỗi ngày 1 chuyến qua làng cổ duy nhất 8h30 sáng, và duy nhất 1 chuyến về lúc 13h, phà cập ngay uqán cafe Garden bên làng cổ, quán cafe trông được hiếm hoi duy nhất ở Myanmar, tuy đồ uống đồ ăn chả ngon lành gì, thui rứa cũng có 1 nơi sống ảo. Còn nếu toàn bộ đi bằng taxi, bạn có thể thuê từ 8h sáng đến 8h tối là hết những điểm trên, giá 7 chỗ tụi S thuê là 60.000kyat.








Bài viết liên quan