Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left
TẬP 1 : ĐỪNG NGOẺO Ở LŨNG PÔ
#Lũng Pô

Print
By Nguyễn Lan Uyên Ngày 03 tháng 10 năm 2013 162 Views No comments

Không có khả năng viết sách, nhưng vẫn để lại bút tích sau chuyến đi như đã hứa.

Khi search thông tin trên google về cung đường Y Tý, hầu hết đều copy lẫn nhau và tin cũng khá lâu, nên mình post lại nội dung cụ thể hơn cho bạn nào đang có ý định.

Xuất phát từ Lào Cai thì đi 2 ngày 1 đêm là ổn. Có 2 cung đường lên Y Tý, bạn nên đi theo cung này sẽ dễ hơn đi ngược lại:

+ Xuất phát : Lào Cai - Bát Xát - Bản Vược - Lũng Pô ( nơi sông Hồng chảy vào đất Việt )- A Mú Sung / A Lù - Ngải Thầu - Y Tý ( 95 km )

+ Về : Y Tý - Dền Sáng - Mường Hum - Bản Xèo - Nậm Pùng - Lao Chải - Bản Khoang - bản Ô Quy Hồ - Sa Pa ( 90km )

_ Lí do : cung sau đường xấu hơn, đá dăm , đá sỏi khá nhiều nhất là đoạn Mường Hum - Bản Xèo chỉ 6km nhưng mức độ tưng trên xe có thể bằng cả cung đường cộng lại. Cho nên bạn nên đi cung này về để đổ dốc xuống thì đỡ vất vả hơn.

Chọn ga Lào Cai làm điểm xuất phát lúc 9h sáng. Đến Bản Vược đường cũng tương đối tốt, có 1 số đoạn dằn xóc khai vị không đáng kể gì so với toàn cung, đến ngã 4 Bản Vược có đường rẽ phải vào cửa khẩu chừng 1 km, 3 đứa mon men chạy qua mặt luôn chốt biên phòng. Mấy anh biên phòng nhìn ú ớ mà cũng không thấy kêu réo gì nên chạy luôn. Đây là cửa khẩu phụ đường sông Bản Vược nên chẳng có biển báo gì cả, chạy vào 1 km thì nếu không lao đầu xuống sông thì chính thức hết đường.

Những đoạn dằn xóc khá nhẹ khai màn

Bơi qua kia bờ sông là tới Tung cựa .

Qua mỏ đồng Sinh Quyền - mỏ đồng có trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á 1 đoạn ngắn sẽ gặp cột mốc đầu tiên - cột mốc 95 - nằm ở xã Cốc Mỳ, Bát Xát. 10 phút chụp choẹt .

Đi được 1 đoạn lại gặp cột mốc thứ 2 - cột mốc 93

Trên suốt quãng đường biên giới men bờ sông đến với cột mốc 92 Lũng Pô đánh dấu nơi sông Hồng chảy vào đất Việt sẽ liên tục xuất hiện những cảnh tượng trái khuáy. 1 bên là đường mòn đất đá của Việt Nam và 1 bên là đường cao tốc trên cao hiện đại của Tung cựa.

Con đường ở Việt Nam.

Những con đường sỏi đá ven biên giới sẽ không trải đầy hoa hồng, nhưng lâu lâu cũng có 1 vài bụi hoa dại sẽ làm nhẹ lòng các chiến sĩ. Trong cái khó sẽ ló cái ngu, sẽ có vài chiến sĩ chui vào bụi hoa dại chụp choẹt, và tối hôm đó cô ấy đã phải ngồi cả tiếng để gỡ 1 nùi gai dính đầy trên quần áo, khăn khúm....

2 bên đường đi, cả phía VN lẫn TQ đều có trồng rất nhiều chuối, bọc nilông xanh xanh đỏ đỏ. Đang ngắm chuối bỗng phát hiện bên kia bờ có 2 thằng Tung Cựa liền dùng máy siêu zoom tỉa từng thằng một.

Chạy tới khi thấy biển báo cách A Mú Sung 10km thì khoảng 5km nữa là tới cột mốc 92 Lũng Pô- nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Đường xuống Lũng Pô còn nhỏ gấp đôi đường dọc biên giới vừa rồi, nhiều đá và sỏi .

Đến đồn biên phòng tính vào trình báo, thì chả thấy anh biên phòng nào, dòm ngó cũng chả thấy cái cột mốc nào, đi những nhà xung quanh hỏi thiếu điều vào nhà ngủ luôn cũng chả ai nói gì, vì ..chẳng có nhà nào có người mà cửa mở toang toác.
Nhìn lên dốc cao cao thấy có trường học và 1 đám con nít, lân la cho kẹo và dò hỏi 1 đứa bé tí tầm 6-7 tuổi:

_Con học lớp mấy ?

_ Dạ lớp bốn.

_ Sao con không đi học, cô giáo đâu mà ngồi ngoài đường chơi hết zậy ?

_ Dạ cô giáo đang ngủ.

_!#@#$@ ( không biết nói gì luôn )

Tìm không được người lớn bèn hỏi bọn con nít xem biết cái cột mốc 92 không, hóa ra chúng hào hứng dẫn đi luôn.

Ban đầu chỉ chở thằng ku lớp 4 dẫn đường.

Đường càng ngày càng nhỏ hẹp.

Quyết định quăng luôn xe đi bộ.

Đường rất khó đi, phải chui qua các bụi cây bụi cỏ, bạn này sợ té giếng nên đội luôn mũ bảo hiểm cho an toàn.

Tầm 5-10 phút là cảnh tượng ngoạn muc xuất hiện, 2 màu trên 1 dòng sông. Màu xanh của suối Lũng Pô và màu đỏ của sông Hồng hòa quyện vào nhau, và cột mốc 92 đánh dấu điểm xuất phát của sông Hồng chảy vào đất Việt.

Tới đây thì gặp đoàn 2 xe 4 người cũng đi cùng cung đường lên Y Tý mà sau này lại gặp ở đó, và vẫn giữ liên lạc qua facebook cho đến giờ. :D Đoàn này đi đường bê tông hướng cầu Thiên Sinh rồi đi bộ lên đường dễ đi hơn, nhưng lát sau lại phải vòng qua A Mú Sung lên Y Tý thì lại xa hơn. Kết quả là đoàn 3 người mình đi sau nửa tiếng nhưng lại đến Y Tý trước gần 1 tiếng.

Nhìn tấm này ai cũng tưởng phái đoàn FPT Online đi đến các xã làng để tuyên truyền phổ cập game online về bản :v

Gần 12h thì đến được Lũng Pô, đoạn đường tuy hơi vất vả nhưng cũng không khó khăn gì so với cung đường săn mây Y Tý. Trước kia từ đây phải đi lên A Mú Sung, đến A Lù, rồi mới đến được Y Tý. Nhưng từ chỗ này, có 1 con đường bê tông nhỏ, có thể chạy thẳng ra A Lù, tiết kiệm được cả tiếng đồng hồ qua A Mú Sung.

Do A Mú Sung là 1 xã cưc kì rộng lớn, diện tích hơn 56 km vuông, to hơn cả quận Ba Đình + Cấu Giấy + Đống Đa + Hai Bà Trưng + Hoàn Kiếm + Thanh Xuân của Hà Nội. Đi qua hết xã này cũng mất hơn 1 tiếng nếu chạy nhanh nên bọn mình quyết định đi đường bê tông hóa ra đến sớm hơn cả tiếng so với đoàn kia.

Tuy nhiên đường bê tông này chỉ là lừa tình, được 1 đoạn ngắn bên ngoài, càng đi sâu đường càng nhỏ hẹp cây cối um tùm như đường lên rẫy, y như đường xuống Lũng Pô, cả bọn hoang mang không biết có đi đúng đường không

Ngừng lại 1 lúc lôi 2 cục chả lụa mà an ninh hàng không giữ lại vì qua máy quét tưởng là 2 trái bom, xắt ra vừa ăn vừa dò GPS, an tâm là đã đi đúng đường dù lòng vẫn rất hoang mang. Nhưng lâu lâu trên đường vẫn thấy 1 số biển báo giao thông nên cả bọn tiếp tục chạy.

Hơn tiếng sau mừng như bắt được vàng vì thấy bảng chỉ đường ra A Lù- tuy nhiên ngã ba này bỏ, chạy thẳng tiếp- lát sau sẽ có ngã rẽ đi A Lù thứ 2 thì rẽ vào đây, đường mới làm, chạy vi vu :D

Từ đây cũng gặp nhiều dân tộc hơn, toàn là dân tôc, chạy tới đâu cả đoàn người dân tộc nhìn lom lom đến đó, đến nỗi cảm giác như chỉ có 3 đứa ngồi xe máy mới là dân tộc zậy. Ruộng bậc thang cũng nhiều hơn, đường càng lên cao, xuất hiện sương mù, là đã sắp đến Y Tý.

Bonus thêm 1 số tấm trên đường đi, tập 2 sẽ hướng dẫn địa điểm săn mây Y Tý sau.

Trên đường đi sẽ gặp rất nhiều thác, vô số thác...... và nhiều ngầm, tràn. Cảnh chạy xe qua 1 cái ngầm :

Tập 2 : Y Tý là sình, đừng té !