Product was successfully added to your shopping cart.
Swipe to the left
Kinh nghiệm treking Fansipan tự túc [Cập nhật 2018]

Kinh nghiệm treking Fansipan tự túc [Cập nhật 2018]

Print
By admin admin Ngày 21 tháng 02 năm 2018 173 Views No comments

Phan Xi Păng, Fansipan, hay Phan Si Phăng là ngọn núi cao nhất Việt Nam, cũng là cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương" (3.143 m) thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sa Pa khoảng 9 km về phía tây nam, nằm giáp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thuộc vùng Tây bắc Việt Nam. Theo tiếng địa phương, núi tên là "Hủa Xi Pan" và có nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh.

Đỉnh Phan Xi Păng hiện là điểm hẹn của nhiều nhà leo núi. Việc chinh phục đỉnh núi này có thể được thực hiện qua các tour của các công ty du lịch lữ hành chuyên nghiệp hoặc tự túc với sự dẫn đường của người bản xứ. Mình vừa trải qua một chuyến đi chinh phục đỉnh fansipan 2 ngày 1 đêm!

Sau đây là kinh nghiệm chia sẻ treking Fansipan hướng Trạm Tôn

-Chuẩn bị:

Thể Lực:

Trước khi bắt đầu cuộc hành trình - điều quan trọng nhất bạn nên chuẩn bị trước cho mình là sức khỏe. khi bạn chuẩn bị tốt các bạn sẽ không gặp phải các chấn thương trên cơ thể - điều làm cho hành trình của bạn trở nên khó khăn - hoặc phải dừng lại.

Bạn nên có 1 chu trình tập luyện 7 - 10 ngày. Tập luyện chạy bộ mỗi ngày, thử với việc leo cầu thang để giúp các cơ co giãn hiệu quả. Tôi khuyên bạn một mẹo nhỏ rằng việc đeo balo tập đi bộ, leo cầu thang cũng rất hiệu quả. vì điều đó giúp cơ thể bạn làm quen tốt hơn với việc phải đem một khối lượng đồ đạc trên lưng trong hành trình leo Fansipan .

Thủ tục: Bạn cần mua vé và làm thủ tục với vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn. Trước 2 -3 ngày. Nếu không có thủ tục bạn sẽ không được leo khi qua trạm kiểm soát ở cửa rừng. và bạn sẽ phải trở lại sapa để làm thủ tục hoặc mua tour. Các bạn có thể nhờ porter làm thủ tục(Cần liên hệ trước). Sẽ cần thông tin gồm: Tên, Ngày Sinh, Số CMND, Địa chỉ

Giá vé leo Fansipan là 150k. Bạn sẽ phải làm thủ tục và chịu thêm các lệ phí. 500k cho 1 ngày. 580k cho 2 ngày. Phí bao gồm: Giấy chứng nhận leo Fan, Phí bảo hiểm, huân chương, phí thuê lán...

Việc leo fan cần có người dẫn đoàn.(Cần có giấy cho phép dẫn đoàn).


Hành lý:

Bởi vì trong quá trình leo núi sẽ không có một cửa hàng nào ven đường để bạn mua đồ nên việc mua đồ sẵn như nước uống, đồ ăn là rất cần thiết.

Bạn sẽ phải chuẩn bị 4 bữa. Bao gồm bữa trưa ngày thứ nhất, bữa tối ngày thứ nhất, bữa sáng ngày thứ hai và bữa trưa ngày thứ hai.

Số lượng: Bạn cần chuẩn bị nhu yếu phẩm tối thiểu 2 chai nước lọc to. và 2 chai nước có khoáng và muối như revive, pocari sweat .lemon.. Chuẩn bị các đồ ăn nhanh cho bữa sáng và trong hành trình như mỳ tôm, xúc xích, lương khô. các thức ăn giàu năng lượng như socola. Bạn có thể chuẩn bị sẵn gà để có một bữa thịnh soạn vào buổi tối trên lán 2800m

-Túi ngủ: Trên điểm dừng 2800m bạn sẽ được ở trong lán vì nó đã gói gọn trong vé leo Fansipan . Nhưng sẽ có dịch vụ thuê túi ngủ giá 50k/ người. Và thuê bếp 20k/ người/ bữa. Mình cảm thấy giá thuê bếp là cao bởi vì mình nấu 1 nồi nước để pha mì tôm cho nhóm. vì theo quy định nên vẫn phải chịu 20k/ người. Bạn có thể chuẩn bị đồ ăn nhanh để tiết kiệm khoản chi phí.

Trang phục: Các bạn nên đem theo quần áo thoát mát, áo gió chống nước....đồ dùng cần thiết: đèn pin. thuốc côn trùng,salonship loại lạnh sẽ giúp bạn giảm đau cơ trong quá trình di chuyển.

Mẹo: Bạn nên tìm hiểu thời tiết và lên lịch trình chi tiết để mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

-Thuê porter: Bởi vì ngoài đồ cá nhân thì trọng lượng phần lớn đến từ thức ăn nước uống. Sẽ vất vả nếu như những bạn thể lực yếu. Bạn nên thuê 1 porter cho 2 -3 người trong nhóm. Mỗi porter sẽ cần chi phí ~200k/ngày

Thuê hướng dẫn(Guild): Đều này là quan trọng. Vì dẫn đường sẽ giúp bạn rất nhiều việc mà tự bản thân bạn sẽ khó làm được như chuẩn bị thủ tục trước khi leo 2-3 ngày. tìm giúp bạn porter, nói chuyện với người bản xứ. Nắm rõ lịch trình, thời gian, quảng đường cần di chuyển để hỗ trợ bạn nếu như bạn không muốn khi trời tối bạn vẫn ở giữa rừng.

Các bạn có thể liên hệ với 1 bạn dẫn đoàn. mình đánh giá rất nhanh nhẹn, nhỏ con nhưng có nhiều kinh nghiệm đi rừng. được xem như chú sóc con vậy: Lồ A Phổng - Số điện thoại: 01235274649


Đi lại:
Có nhiều cách khởi hành từ hà nội đi sapa

Xe máy: Lời khuyên các bạn không nên di chuyển bằng xe máy. để giữ thể lực tốt cho leo núi vì quãng đường từ Hà Nội - Sapa khá xa (~300km)

Xe khách: Các bạn có thể bắt xe tại bến xe khách để đi thẳng từ Hà Nội lên Sapa. Xe giường nằm khứ hồi giá vé dao động từ 360k -400k.

Tàu Hỏa:

-Bạn có thể mua vé online tại trang dsvn.vn

+Giá vé khứ hồi giường nằm điều hòa: 700 - 800k

+Giá vé khứ hồi ghế mềm điều hòa: ~300k

- Khi mua vé tàu, hệ thống DSVN sẽ cho bạn 1 tùy chọn về việc mua thêm vé chuyển tiếp từ Ga Lào Cai lên Sapa. Giá vé là 45k/người

- Bạn sẽ có 2 chuyến tàu từ ga Hà Nội đi Lào Cai là 20h55 và 12h55, Khi đến Ga Lào Cai sẽ là 5h30. Bạn lên xe xe chuyển tiếp di chuyển lên Sapa(Quãng đường là 27km- di chuyển mất khoảng 1 tiếng). Trên xe bạn có thể hỏi nhà xe, họ có thể giúp bạn về việc đặt chỗ khách sạn, homestay hoặc ghép tour khám phá sapa nếu như bạn có nhu cầu.

Thời gian di chuyển tàu hỏa từ Hà - Nội đến Lào Cai mất 8 tiếng đồng hồ. Tốc độ di chuyển nhanh nhưng hay phải dừng các trạm nhà ga đón trả khách. Mỗi trạm dừng 5 -10 phút.

Mẹo: Nếu bạn đi tàu lần đầu thì ghế mềm điều hòa thường nằm ở cuối toa,Một toa ghế mềm điều hòa khoảng 70 chỗ. Bạn nên mua cho mình vị trí ngồi giữa toa. sẽ hạn chế rung lắc hơn so với đầu và cuối toa.


Điểm leo núi:

Khi leo Fansipan bạn có thể khởi hành từ 3 điểm.

+Trạm Tôn: Quãng đường di chuyển khoảng 11km. Đây là điểm khởi hành được đa số mọi người lựa chọn vì đây là con đường dễ đi và ngắn so với những điểm còn lại. Sẽ có 2 điểm lán để nghỉ ngơi là. Điểm lán cắm trại thứ nhất ở độ cao 2200m. Điểm cắm trại thứ 2 ở độ cao 2800m.

+Cát Cát: Quãng đường từ Sapa đến điểm leo cát cát ~2,5km. Đây là điểm leo khó với quãng đường đi từ cát cát lên đình Fansipan dài 30km. Yêu cầu bạn có thể lực tốt. mới hoàn thành trong ngày. Nhưng quang cảnh trên đường thì rất đẹp và hoang sơ.

+Xín Chài: Đây là một điểm khó. Thường thì mọi người sẽ không xuất phát tại xín chài mà khởi hành từ Cát Cát hoặc Trạm tôn rồi về Xín Chải.


Hành trình treking Fansipan: Di chuyển từ Trạm Tôn:

Ngày 1:

Sau khi có mặt tại sapa bạn có thể thuê xe oto trước theo nhóm hoặc thuê xe ôm để di chuyển lên Trạm Tôn.

Khi đến cửa rừng tại Trạm Tôn bạn sẽ xuất trình giấy tờ với bên kiểm lâm. Sau đó có thể xuất phát. Bạn nên xuất phát sớm trước 8h30 sáng để lịch trình không bị trời tối.

Bạn sẽ di chuyển lên đến lán nghỉ trưa 2200m. Bạn sẽ mất khoảng 3 tiếng để có mặt ở lán 2200m

Khi đi từ độ cao 2200m các bạn sẽ cảm nhận được gió rất mạnh được tạo ra từ dãy núi hoàng liên sơn. Kết hợp vớt các khe núi và lùa qua các cây cột điện tạo ra những tiếng rít sâu thẳm giữa núi rừng.

Nghỉ trưa đến khoảng 13h: chúng tôi tiếp tục di chuyển đến điểm nghỉ chân 2800m. Khoảng 5h chiều chúng tôi có mặt tại lán 2800m.

Trên đường đi các bạn sẽ có cơ hội ngắm hoa Đỗ Quyên:

Hoa đỗ quyên gồm có 7 màu: hoa Đỗ Quyên màu đỏ(Quản Trụ), trắng(Cành khô), vàng(tình yêu), cam, hồng phấn, tím, hồng

Hoa đỗ quên ở trên đỉnh fan bị ảnh hưởng bởi tuyết rơi. Vào mùa đông băng giá nó làm cho hoa bị chết bới cái rét.


-Sau khi dừng nghỉ trưa tại lán. Bạn tiếp tục di chuển lên lán 2800m để nghỉ qua đêm.

Bạn có thể đi nhanh và có mặt tại đỉnh fansipan để ngắm hoàng hôn sau đó trở về lán 2800m để nghỉ.

-Ngày thứ 2: Bạn sẽ phải dậy sớm từ 3h sáng để di chuyển lên đỉnh fan để đón bình minh. Ánh sáng đầu tiên của ngày mới. Thức dậy ăn sáng (bạn có thể nhờ porter chuẩn bị đồ ăn sáng), gói gọn đồ đạc, làm ấm cơ thể, dán salonshio. chuẩn bị đèn pin.. và lên đường. Bạn nên để lại những thứ không cần thiết ở lại lán(Bạn sẽ lấy đồ đạc khi quay trở về). Khi này thời tiết ngoài trời khá lạnh. nếu thời tiết tệ sẽ có cả sương mù.

Đường từ 2800m lên đến đỉnh theo mình cảm nhận thì khó hơn vì có những đoạn xuống dốc liên tục rồi lại có những đoạn lên dốc liên tục, khi mà bạn phải đi xuống càng sâu thì bạn sẽ phải leo lên cao hơn. nhưng bạn sẽ dễ dàng vượt qua thôi. bởi vì bạn đã có 1 đêm dài nghỉ ngơi và ngủ li bì do mệt để có đủ sức khỏe.

khoảng 5h30 sáng các bạn sẽ có mặt trên chóp fansipang. nơi được mệnh danh là "Nóc Nhà Đông Dương".

Trên đỉnh gồm có 3 chóp: Trong đó có 1 chóp là của hội phượt đặt lên. Và 2 chóp của sungroup.

6h10 người cuối cùng cũng đã lên đến nơi.

Trên đỉnh Fan các bạn có thể chiêm ngưỡng những cây đỗ quyên hàng nghìn năm tuổi và tham quan văn hóa tâm linh được xây dựng rất đẹp và đồ sộ.

Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên với một tượng phật A Di Đạt được đặt ở độ cao trên 3000m, được đúc bằng 50 tấn đồng và có chiều cao 21,5m.

Từ chân tượng phật các bạn sẽ đi qua thác nước 9 tầng. bao gồm 9 tâng thác nước ở giữa. và cuối cùng là tháp bút.

-Khi xuống khu cáp treo các bạn có thể mua sắm đồ lưu niệm, mua đồ ăn. Có 1 quán cafe dưới nhà ga. trang trí tuyệt đẹp. ở đó có món pizza tươi rất ngon.

Khu vực gần cổng soát vé cáp treo đi xuống có ổ cắm điện cho bạn sạc pin các thiết bị điện tử.

-Ở trên đỉnh Fan có quầy bán vé cáp treo cho người xuống với giá 700k/ vé/ người.

9h00 chúng tôi rời khỏi đỉnh và leo trở xuống trạm tôn theo đường cũ.

Trong đoàn của chúng tôi có một bạn đị đau cơ. bạn ấy đã phải di chuyển xuống bằng cáp treo sau khi lên đến đỉnh fan.


Khoảng 12h chúng tôi có mặt tại lán 2800m. 2h30 chúng tôi trở về đến lán 2200m. khoảng 5h chúng tôi có mặt ở cửa rừng trạm tôn. và lên se trở về sapa.

Bài viết liên quan